Với chủ đề "My Body Belongs to Me", bạn Duy Khánh – Á quân nhóm bảng A - đã dõng dạc khẳng định một thông điệp tưởng chừng như rất đơn giản, ấy vậy mà lại vô cùng mạnh mẽ: “Cơ thể con là của con”.
Trong chuỗi video Let’s Talk – sân chơi do iSMART Education tổ chức, nơi học sinh các cấp tự tin thuyết trình bằng tiếng Anh, bạn Duy Khánh - một học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Trần Thị Bắc – đã gây ấn tượng với chủ đề "My Body Belongs to Me" – Cơ thể con là của con. Sự lựa chọn này không chỉ thể hiện tư duy sâu sắc, mà còn là hành động dũng cảm của một đứa trẻ biết lên tiếng để bảo vệ mình và những người xung quanh.
Khi trẻ em không chỉ biết nói, mà còn dám lên tiếng
Trong xã hội hiện đại này, khi nhiều vấn đề liên quan đến trẻ em vẫn còn bị xem nhẹ hoặc né tránh, thì việc các em dám cất lên tiếng nói để bảo vệ chính mình đã trở thành một hành động vô cùng đáng quý. Đó không chỉ là dấu hiệu của sự trưởng thành về nhận thức, mà còn cho thấy một thế hệ trẻ tài năng mới đang dần hiểu rõ hơn về quyền được an toàn, được tôn trọng và được nói "Không".
Một bài hùng biện khiến người lớn phải lắng nghe
Không chọn những chủ đề “an toàn” như công nghệ hay môi trường – vốn thường được ưu ái trong các sân chơi trí tuệ, Duy Khánh lại chọn nói về điều gần gũi nhất với mọi đứa trẻ: Cơ thể của chính mình.
Sức nặng của bài hùng biện không đến từ độ dài hay sự cầu kỳ trong ngôn ngữ, mà đến từ sự trực diện, chân thật và đầy dũng khí. Em đã làm được điều mà không phải người lớn nào cũng dám đối mặt – lên tiếng về quyền tự chủ cơ thể, ranh giới cá nhân, và cảm giác không ổn cần được tôn trọng tuyệt đối.
Sự lựa chọn chủ đề: Dũng cảm từ chính sự nhạy cảm
Là một học sinh lớp 4, Duy Khánh hiểu rằng có những cái “chạm” tưởng như vô hại lại có thể để lại vết thương tinh thần âm ỉ triền miên suốt một thời gian dài cho một đứa trẻ. Và em đã chọn nói ra. Không phải để gây chú ý, mà để mỗi bạn nhỏ đều biết rằng: Mình cũng có quyền từ chối.
Sự lựa chọn này không chỉ cho thấy sự thấu cảm, mà còn thể hiện một tinh thần dũng cảm: Dũng cảm gọi tên điều nhạy cảm, để bảo vệ chính mình và những người xung quanh.
“My Body Belongs to Me” – Một tuyên ngôn của thế hệ biết tự bảo vệ
Ở lứa tuổi tiểu học, nhiều em học sinh vẫn còn ngập ngừng khi nhắc đến khái niệm “quyền riêng tư” hay “giới hạn cơ thể”. Thế nhưng với Duy Khánh, đó lại là điều em chủ động chọn để lên tiếng. Bằng ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng và chân thành, em biến một chủ đề nhạy cảm thành một tuyên ngôn dũng cảm.
Cơ thể em – em có quyền
Ngay từ những câu đầu tiên, Duy Khánh đã xác lập một nguyên tắc cốt lõi:
“Cơ thể mình thuộc về mình. Không ai có quyền chạm vào nếu mình không cho phép.”
Đây không phải một lời nói dễ thương hay một khẩu hiệu đơn thuần. Đó là tuyên ngôn dõng dạc về quyền tự chủ cơ thể – điều tưởng như hiển nhiên, nhưng lại hiếm khi được nói lên bởi chính trẻ em.
Đáng chú ý hơn, em không chỉ nói chung chung, mà nêu cụ thể: “Kể cả người thân, dù họ nói rằng yêu thương mình, vẫn cần sự cho phép trước khi có hành động đụng chạm. Điều này thể hiện sự hiểu rõ ranh giới cá nhân và sự quyết liệt trong bảo vệ nó.”
Không cần lý do để nói “Không”
Một thông điệp đặc biệt mạnh mẽ khác từ Duy Khánh mà chúng ta có thể thấy trong video, chính là:
“Bạn không nợ ai một cái ôm, một cái hôn hay bất kỳ sự đụng chạm nào chỉ vì họ yêu cầu.”
Em giúp các bạn nhỏ nhận ra rằng: Nói “không” là một quyền cơ bản, không phải sự vô lễ. Không cần cảm thấy có lỗi. Không cần giải thích. Không cần tìm lý do để từ chối. Chỉ cần không thấy thoải mái, thì bạn có toàn quyền từ chối. Điều này tưởng đơn giản, nhưng lại là bước đầu tiên để xây dựng tư duy tự bảo vệ và lòng tự trọng lành mạnh cho trẻ nhỏ.
Khi cảm giác lên tiếng: Bài học nhận diện nguy hiểm và sự thật cần được kể ra
Duy Khánh không chỉ nói về quyền, mà còn dạy các bạn cách nhận diện nguy hiểm bằng chính cảm xúc của mình – một “bộ cảm biến” tự nhiên mà mọi đứa trẻ đều có. Cụ thể, em đưa ra các “dấu hiệu đỏ”:
- Cảm thấy lo lắng, xấu hổ, bối rối hoặc sợ hãi sau một cái chạm → đó là “cái chạm xấu”.
- Cảm thấy nặng nề, đau bụng, tim đập nhanh sau khi giữ bí mật cho ai đó → đó là “bí mật xấu”.
- Nếu ai đó chạm vào vùng được che bởi đồ bơi và bạn thấy không thoải mái, bạn cần nói “Không”, chạy đi và kể với người lớn tin cậy.
Đây là những sự thật cực kỳ cụ thể và dễ ghi nhớ mà Khánh đã lồng ghép một cách mạch lạc. Khánh không chỉ giúp bạn nhận biết cảm giác không an toàn, mà còn hướng dẫn hành động tiếp theo:
“Bạn được phép nói ‘Không’, được phép bỏ chạy, và được phép kể lại với người mà bạn tin tưởng.”
Em cũng nói rõ: “Kể lại bí mật xấu không phải là mách lẻo, đó là sự dũng cảm và thông minh. Bởi một tiếng nói có thể bảo vệ được cả những bạn nhỏ khác.” iSMART tin rằng, khi học sinh được trao quyền và không gian để chia sẻ suy nghĩ của mình, các em sẽ trưởng thành hơn trong nhận thức, nhân văn hơn trong hành động.
Những kỹ năng sống Duy Khánh nhắn gửi đến các bạn nhỏ
Từ những lời khuyên cụ thể và gần gũi ấy, Duy Khánh không chỉ chia sẻ kiến thức, mà còn truyền cảm hứng để các bạn nhỏ tự tin hơn trong việc bảo vệ chính mình. Em cho thấy rằng, kỹ năng sống không phải điều gì quá xa vời – nó bắt đầu từ việc lắng nghe cảm xúc, luyện tập hàng ngày, và luôn tin rằng tiếng nói của mình có giá trị.
- Luôn cảnh giác với người lạ, kể cả khi họ tỏ ra thân thiện, mỉm cười hay nói rằng họ quen gia đình bạn.
- Tuyệt đối không đi theo người lạ, không nhận quà, kẹo hay bất cứ món đồ gì từ họ – dù nghe có vẻ vô hại.
- Nếu có cảm giác “sai sai”, hãy tin vào nó: chạy đến nơi an toàn như cửa hàng, trường học hoặc nhóm người lớn.
- Luyện tập phản xạ an toàn tại nhà: giả định tình huống với bố mẹ hoặc người lớn đáng tin cậy, tập cách nói to “Không!” và gọi người giúp đỡ.
- Học cách gây sự chú ý khi gặp nguy hiểm: la lớn, kêu cứu, thu hút người xung quanh bằng giọng to và rõ ràng.
- Ưu tiên sự an toàn của bản thân hơn việc giữ phép lịch sự hay làm hài lòng người khác.
Bằng cách nhắn gửi những nguyên tắc đơn giản nhưng quan trọng, Duy Khánh đã góp phần xây dựng một thế hệ trẻ biết nói “Không”, biết nói “Không ổn”, và biết nói “Con cần được bảo vệ” – từ đó, mở ra một tương lai nơi sự an toàn và tôn trọng không còn là đặc quyền, mà là điều tất yếu dành cho mọi đứa trẻ.
Khi một đứa trẻ đứng lên, cả xã hội cần lắng nghe
Quả thật, nhiều đứa trẻ không cần sự nghi ngờ từ các bậc phụ huynh mà ngược lại các em cần được lắng nghe. Duy Khánh không chỉ nói cho riêng mình – em lên tiếng thay cho những đứa trẻ từng cảm thấy lo lắng, sợ hãi, và im lặng vì nghĩ rằng không ai tin mình. Trong bài hùng biện ấy, em nhắn với người lớn một điều tưởng chừng đơn giản nhưng vô cùng thiết yếu:
Hãy tin vào cảm giác của trẻ. Hãy tin vào những điều trẻ nói. Và hãy đứng về phía trẻ, không phải phía im lặng.
Một câu nói của Duy Khánh có thể đã thay đổi nhận thức của nhiều người. Nhưng quan trọng hơn, nó gợi mở con đường để các bạn nhỏ khác mạnh dạn cất tiếng. Khi một đứa trẻ biết cách bảo vệ mình, thế giới trở nên an toàn hơn. Và khi người lớn đủ lắng nghe, đủ tin tưởng, thì trẻ sẽ can đảm hơn để nói ra những điều đúng đắn, ngay cả khi điều đó khó nói nhất.
Duy Khánh đã làm được điều mà không phải ai cũng dám làm – đặc biệt là ở tuổi lên 10. Và bài nói ấy không chỉ là phần thi trong một cuộc thi hùng biện, mà là một lời đánh thức lương tri, nhắc mỗi chúng ta rằng:
Một xã hội an toàn bắt đầu từ việc lắng nghe những tiếng nói nhỏ nhất.
Kết luận: Lá chắn nhỏ – Sức mạnh lớn
Duy Khánh không chỉ là một học sinh lớp 4 xuất sắc, mà còn là biểu tượng nhỏ của lòng dũng cảm đến từ sự thấu hiểu. Em không hét to, không dùng những lời lẽ hoa mỹ – nhưng bằng giọng nói trong trẻo và tinh thần kiên định, em đã trở thành một “lá chắn nhỏ” cho chính mình và cho những người bạn cùng trang lứa.
Thông điệp “My Body Belongs to Me” mà em mang đến không chỉ là một bài hùng biện ấn tượng, mà là lời nhắc mạnh mẽ: mọi đứa trẻ đều có quyền được tôn trọng, được nói “Không”, và được bảo vệ – bằng chính tiếng nói của mình.
Và để có được những tiếng nói như thế, không thể thiếu những sân chơi như Let’s Talk – do iSMART Education tổ chức – nơi trẻ em không chỉ được học giỏi, mà còn biết cách thấu cảm, phản biện, tự bảo vệ và tự tin nói lên điều đúng đắn.
iSMART Education – đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ vào giáo dục – đang không ngừng kiến tạo môi trường học tập hiện đại, trao quyền cho thế hệ học sinh dám lên tiếng, dám khác biệt, và dám trở thành chính mình.