Đã bao nhiêu lần bạn nói với con bạn câu này: “Mẹ đã bảo con bao nhiêu lần rồi?” hay “Bố đã nói gì nào? Con có nghe bố nói gì không?” Thực tế là, chúng có thể nghe thấy những lời bạn nói nhưng chúng không hiểu bạn muốn nói gì.
Mô hình phong cách học Gregoric
Một trong những mô hình hiệu quả nhất giúp bạn am hiểu sự khác biệt giữa các phong cách học tập là nghiên cứu của Tiến sỹ Anthony F. Gregorc. Mô hình của ông giúp chúng ta hiểu cách trí não nhận thức và nắm bắt các thông tin.
Hai quan điểm
Nhận thức: Cách chúng ta tiếp nhận thông tin.
Chúng ta biết rằng con người không giống nhau. Điều mà chúng ta hiếm khi nhận ra là mỗi người đều có xu hướng nhìn thế giới theo một cách riêng biệt. Cách chúng ta nhìn thế giới được gọi là nhận thức. Nhận thức chi phối cách chúng ta suy nghĩ, cách chúng ta đưa ra quyết định và cách chúng ta coi cái gì là quan trọng. Nhận thức của cá nhân quyết định thế mạnh tự nhiên trong việc học, hay còn gọi là phong cách học.
Trí não của mỗi người sở hữu hai kiểu nhận thức. Đó là nhận thức cụ thể và nhận thức trừu trượng.
Cụ thể
Năng lực này giúp chúng ta tiếp nhận thông tin trực tiếp qua năm giác quan: thị giác,
Năng lực này giúp chúng ta tiếp nhận thông tin trực tiếp qua năm giác quan: thị giác, khứu giác, xúc giác, vị giác và thính giác. Khi chúng ta dùng các năng lực cụ thể, chúng ta đối mặt với những thứ liên quan đến “bây giờ” và “ở đây” – những thứ có thể sờ nắm được, những thứ hiển nhiên. Chúng ta không đi tìm những ý nghĩa tiềm ẩn, không cố gắng liên kết những ý tưởng hay định nghĩa. Nói một cách đơn giản: “Sự việc chính là những gì ta nhìn thấy.”
Trừu tượng
Năng lực này cho phép ta hình dung, tưởng tượng, hiểu, hoặc tin vào những thứ không thấy được. Khi sử dụng khả năng trừu tượng, chúng ta dùng trực giác, lý luận, trí tưởng tượng của mình: Chúng ta nhìn vượt qua cả những thứ trước mắt lẫn những ngụ ý tinh vi hơn. Nhận thức trừu tượng có thể chốt lại trong một câu là: “Sự vật không phải lúc nào cũng như chúng ta thấy.”
Cho dù hàng ngày, ai cũng dùng cả hai kiểu nhận thức trên, mỗi người lại cảm thấy thoải máihơn với một trong hai kiểu. Nó trở thành khả năng chủ đạo của người đó. Ví dụ, một người có điểm mạnh là nhận thức cụ thể sẽ thích lắng nghe những điều thẳng thắn, theo nghĩa đen và không có hàm ý. Trong khi đó, những người có nhận thức trừu tượng lấn át lại hay ngụ ý trong khi giao tiếp.
Dùng những gì chúng ta biết
Sắp xếp: Cách chúng ta sử dụng thông tin mà chúng ta hiểu.
Một khi chúng ta đã hiểu thông tin, chúng ta dùng hai phong cách sắp xếp mà chúng ta biết. Theo Gregorc, hai phong cách sắp xếp là theo trình tự và ngẫu nhiên.
Theo trình tự
Phong cách sắp xếp theo trình tự cho phép trí não sắp xếp thông tin tuần tự theo hàng lối. Những người có phong cách này đi theo một chuỗi suy nghĩ logic, một cách xử lý thông tin theo quy ước. Những người có khả năng sắp xếp theo trình tự tốt thường lên kế hoạch và tuân thủ chặt chẽ, chứ không làm việc theo áp lực. Nguyên tắc là: “Làm theo từng bước”
Ngẫu nhiên
Phong cách sắp xếp ngẫu nhiên cho phép trí não sắp xếp thông tin thành từng đoạn và không có thứ tự cụ thể. Người có phong cách ngẫu nhiên thường xuyên bỏ qua các bước trong tiến trình làm việc mà vẫn có được hiệu quả mong muốn. Họ còn có thể bắt đầu từ giai đoạn giữa hay thậm chí bắt đầu từ giai đoạn cuối cùng và đảo ngược hoàn toàn quy trình. Những người có khả năng sắp xếp thông tin ngẫu nhiên thường có vẻ luôn được thôi thúc và có tính ngẫu hứng cao hơn. Họ là những người “vô kế hoạch”. Nguyên tắc là: “Xong việc là được!”
Bốn sự kết hợp
Khi chúng ta kết hợp tất cả các định nghĩa của Gregorc lại với nhau, chúng ta có bốn sự kết hợp của các khả năng nhận thức và sắp xếp mạnh nhất. Hãy nhớ rằng, không cá nhân nào sở hữu chỉ một phong cách duy nhất. Mỗi chúng ta có một phong cách chủ đạo hoặc pha trộn nhiều phong cách với nhau, cho ra một kết hợp độc đáo giữa những điểm mạnh và các khả năng bẩm sinh.
Sự nhận thức và sắp xếp này cho chúng ta bốn phong cách học tập. Bảng liệt kê sau đưa ra những từ hay dùng nhất để miêu tả những người thuộc từng kiểu khác nhau.
Hiểu được những đặc điểm cơ bản của mỗi nhóm phong cách này, chúng ta có thể dễ dàng xác định và đánh giá những gì chúng ta giỏi nhất và thiên hướng của mình. Đồng thời, chúng ta cũng sẽ học được cách phân biệt và cải thiện những tính cách mà chúng ta đã tránh chỉ vì không hiểu rõ về chúng.
Chúng ta, các bậc phụ huynh, trước hết phải nhận ra phong cách học của chính mình. Nhận ra cách bản thân tiếp nhận thông tin, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn thiên hướng của mình và con cái, và có thể xác định những điểm khác nhau nào dễ gây bực mình và hiểu lầm giữa cha mẹ và con cái.
Bản liệt kê sau đây là một cách xác định nhanh chóng và đơn giản đặc điểm phong cách học tập của chúng ta. Một lần nữa, hãy nhớ rằng tất cả chúng ta là tổng hợp của cả bốn phong cách học trên. Không một ai chỉ thuộc về một phong cách học duy nhất.
Đặc điểm phong cách học chủ đạo
Mô tả những gì luôn đúng với bạn. Đánh dấu bên cạnh mỗi câu mô tả đúng nhất.
Cụ thể – theo trình tự
Tôi gần như luôn luôn:
Thích làm mọi việc theo cách giống nhau
Làm việc hiệu quả với những người không ngần ngại hành động ngay
Quan tâm đến những điều hiển nhiên hơn là đi tìm những ý nghĩa được ẩn giấu
Thích một môi trường gọn gàng và ngăn nắp
Hỏi: “Làm cái này thế nào?” đầu tiên
Trừu tượng – theo trình tự
Tôi gần như luôn luôn:
Cần càng nhiều thông tin càng tốt trước khi đưa ra quyết định
Cần đủ thời gian để làm chu toàn một công việc
Thích có hướng dẫn
Quan tâm đến nguồn thông tin
Hỏi: “Tôi có thể tìm thêm thông tin ở đâu?”
Trừu tượng – ngẫu nhiên
Tôi gần như luôn luôn:
Thích lấy ý kiến người khác trước khi đưa ra quyết định
Cố gắng đồng cảm với người khác
Làm việc có hiệu quả với đối tác
Không cảm thấy phiền trong một môi trường ồn ào
Cần lời khuyên của người khác khi không chắc chắn điều gì
Cụ thể – ngẫu nhiên
Tôi gần như luôn luôn:
Giải quyết vấn đề một cách sáng tạo
Nước đến chân mới nhảy
Làm việc hiệu quả nhất với những người cùng trình độ
Thích những sự thay đổi thường xuyên trong môi trường sống
Chỉ thích học những gì cần học
Theo “Mỗi đứa trẻ, một cách học” của Cynthia Ulrich Tobias
iSMART đồng hành cùng ba mẹ định hình phong cách học chủ đạo của con để có những định hướng phù hợp cho tương lai của trẻ. Theo dõi tuyến bài “Con có cách của con!” trên website và fanpage iSMART. Kỳ I: Sai lầm của cha mẹ: Không cho con học theo cách của mình! Cùng tìm hiểu thêm các kiến thức giáo dục con hữu ích và tích lũy bí kíp cùng con học tập với iSMART tại: Facebook: www.facebook.com/ismart.teachers Hotline: 0932 456 913 (HN) | 0901 456 913 (HCM) |
TIN TỨC KHÁC
-
Tháng Ba 29, 2023
ĐỔ BỘ NGÀY HỘI ENGLISH DAY ĐẾN CÁC ĐIỂM TRƯỜNG TP. HỒ CHÍ MINH
-
Tháng Ba 22, 2023
BIỆT ĐỘI KHOA HỌC iSMART TRANH TÀI TẠI TRƯỜNG ĐÔ THỊ VIỆT HƯNG
-
Tháng Ba 14, 2023
TÌM KIẾM TÀI NĂNG “BIỆT ĐỘI KHOA HỌC NHÍ” TẠI MỸ ĐÌNH
-
Tháng Ba 10, 2023
THỬ TÀI TRẮC NGHIỆM – THỬ THÁCH TƯ DUY ⛳️
-
Tháng Ba 10, 2023
SÔI ĐỘNG NGÀY HỘI TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG TRẦN QUANG CƠ
-
Tháng Ba 9, 2023
English Festival – 1,000 HỌC SINH THAM GIA ENGLISH FESTIVAL TẠI TRƯỜNG TÂY TỰU A
-
Tháng Ba 7, 2023
Open House đến với các trường tiểu học quận Tân Bình cùng iSMART
-
Tháng Ba 6, 2023
iSMART MANG “BIỆT ĐỘI KHOA HỌC” ĐẾN CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC VÀ THCS
-
Tháng Ba 6, 2023
Ngôn ngữ và tư duy logic là 2 yếu tố cần hoàn thiện từ bậc tiểu học
-
Tháng Ba 6, 2023
Khai phóng đam mê, tối ưu kết quả học Tiếng Anh ở trẻ