Chuyên đề "Kỹ thuật đồng giảng trong việc giảng dạy Tiếng Anh cấp Tiểu học"

12:35:1520/03/2019

Nhằm báo cáo những điểm tích cực và hạn chế trong việc triển khai công tác đồng giảng giữa giáo viên bản ngữ và giáo viên Tiếng Anh người Việt, đồng thời nâng cao kỹ năng đồng giảng cùng giáo viên bản ngữ cho các giáo viên Tiếng Anh cấp Tiểu học tại TP.HCM, sáng 15/3 vừa qua, iSMART Education phối hợp Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức “Chuyên đề kỹ thuật đồng giảng trong việc giảng dạy Tiếng Anh cấp Tiểu học” tại trường Tiểu học Lê Thị Riêng, Quận 10.

Chuyên đề có sự tham gia của gần 400 khách mời là Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, Trưởng phòng và Chuyên viên tiếng Anh của các Phòng GD-ĐT các quận, Hiệu trưởng và giáo viên Tiếng Anh các trường Tiểu học tại hơn 24 quận huyện trên địa bàn thành phố, cùng 55 đơn vị giáo dục đang cung cấp chương trình & giáo viên bản ngữ dạy Tiếng Anh.

Các chuyên viên, giáo viên Tiếng Anh tham dự chuyên đề

Ông Nguyễn Thành Văn - Bí thư chi bộ - Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 10 tặng hoa cho bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc phát triển kinh doanh iSMART Education

Trong khuôn khổ của chuyên đề, “Báo cáo tham luận việc triển khai thực hiện hoạt động đồng giảng trong môn Tiếng Anh” với phần trình bày của cô Ngọc – hiệu phó trường Tiểu học Võ Trường Toản, quận 10 thu hút được sự quan tâm của các nhà quản lý giáo dục và các giáo viên. Trong đó, việc đưa giáo viên bản ngữ vào tham gia phối hợp giảng dạy tại các trường Tiểu học tại TP.HCM thời gian qua được triển khai thuận lợi, lý do là nhờ các hoạt động như tập huấn nâng cao nghiệp vụ quản lý chuyên môn Tiếng Anh trong nhà trường, công tác dự giờ, rút kinh nghiệm của các phòng GD-ĐT và sự quản lý chặt chẽ chất lượng phần mềm, giáo viên bản ngữ dạy Tiếng Anh của Sở GD-ĐT.

Cũng trong báo cáo tham luận, cô Ngọc chia sẻ việc đưa giáo viên bản ngữ cùng các công nghệ giáo dục tiên tiến như bài giảng số và bảng tương tác vào trong các lớp học Tiếng Anh hiện nay đã tạo một môi trường học tập sôi nổi, tích cực, giúp học sinh phát triển kỹ năng sử dụng Tiếng Anh hiệu quả nhất. Sự đổi mới này mang lại niềm tin cho phụ huynh về một thế hệ học sinh có kỹ năng giao tiếp tốt. Tuy nhiên, các thầy cô giáo môn ngoại ngữ người Việt trong các lớp này mới là nhân tố nòng cốt định hình phong cách giảng dạy phù hợp cho học sinh Việt Nam, nhằm mang lại hiệu quả học tập cao nhất cho các em. Do đó, trong một lớp học hai giáo viên, việc tổ chức được mô hình đồng giảng ưu việt là mục tiêu mà các nhà quản lý giáo dục hướng đến. Hiện nay, trong hầu hết các tiết dạy đồng giảng, giáo viên người Việt lại chưa phát huy được vai trò của mình, sự đóng góp của các thầy cô có phần mờ nhạt hơn giáo viên bản ngữ.

Tại chuyên đề, iSMART Education đã phối hợp với trường Tiểu học Võ Trường Toản tổ chức minh họa tiết dạy đồng giảng Tiếng Anh thông qua môn Toán và Khoa học, sử dụng bài giảng số iSMART, với sự tham gia của giáo viên bản ngữ đến từ iSMART Education, cô giáo bộ môn Tiếng Anh người Việt và 35 em học sinh đến từ trường Võ Trường Toản.

Lớp học đồng giảng giữa giáo viên bản ngữ đến từ iSMART và giáo viên Tiếng Anh người Việt

Cũng trong chuyên đề, lãnh đạo các phòng GD-ĐT quận, chuyên viên Tiếng Anh, Hiệu trưởng và giáo viên ngoại ngữ các trường đã thảo luận và đưa ra một số đóng góp cho tiết học. Phần đông ý kiến cho rằng về mặt chuyên môn, các kiến thức Tiếng Anh được truyền đạt đến các em dưới hình thức sinh động, dễ nhớ, kiến thức Toán xác suất thống kê bằng tiếng Anh được thầy cô giáo giải thích dễ hiểu. Sự kết hợp với hoạt động học, chơi, tương tác thú vị là những điểm nhấn của lớp học này. Tuy nhiên, việc phân chia vai trò của các giáo viên tham gia đồng giảng chưa được làm rõ.

Đại diện các cụm đào tạo trên địa bàn TP.HCM đóng góp ý kiến cho tiết dạy đồng giảng

Theo đó, ông Phạm Trí Thiện - Chuyên viên Tiếng Anh Phòng Giáo dục Tiểu học đã đưa ra những nhận xét: “Giáo viên bản ngữ của iSMART thể hiện được tính thân thiện, gần gũi với các em học sinh, và chuẩn bị tốt bài giảng, tạo được động lực học tập cho học sinh. Các em được rèn luyện để trở nên tự tin, dạn dĩ khi giao tiếp bằng Tiếng Anh. Tuy các trò chơi trong lớp giúp học sinh hào hứng hơn, nhưng phần quan trọng và cần được chú trọng nhất trong một tiết học vẫn là chuyên môn và kiến thức truyền đạt cho học sinh. Tại tiết học đồng giảng, hai giáo viên cần có sự trao đổi trước về nhiệm vụ làm sao cho bao quát được lớp học, để học sinh nào cũng được quan tâm, như vậy thì các em mới tiến bộ đồng đều. Mô hình đồng giảng vẫn là một chính, một phụ, tức là giáo viên bản ngữ là người dạy chính, nhưng giáo viên Việt cũng cần giảng bài, điều phối hoạt động bổ trợ, nhấn mạnh vai trò của mình chứ không chỉ dừng lại ở trợ giảng”.

Ông Phạm Trí Thiện - Chuyên viên Tiếng Anh Phòng Giáo dục Tiểu học đưa ý kiến nhận xét tiết dạy.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM đã đưa ra hướng dẫn chỉ đạo: “Để hoàn thiện công tác đồng giảng tại các trường học, cần có sự phối hợp từ các ban ngành, nhà trường đến các công ty đối tác. Từ phía giáo viên đồng giảng, cả giáo viên bản ngữ và giáo viên Việt Nam cần linh hoạt trong việc quản lý và tổ chức lớp học, các hoạt động diễn ra trong lớp cần phải sáng tạo nhưng cũng thực tế tùy tâm sinh lý của học sinh mỗi khối lớp. Hơn nữa, để đồng giảng hiệu quả, các giáo viên cần chủ động trao đổi và hợp tác soạn giáo án chung, căn cứ vào mục tiêu và các kỹ năng cần dạy trong buổi học. Giáo án này cũng cần được tổ trưởng chuyên môn Tiếng Anh của trường thông qua. Về phía Sở, Phòng GD-ĐT, Nhà trường và công ty đối tác, cần tổ chức dự giờ để có những đóng góp, điều chỉnh cho giáo viên đồng giảng. Sau đó, cần tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo lại giáo viên bản ngữ để hiểu rõ hơn về văn hóa, học sinh Việt Nam. Các chỉ đạo của Sở ban ngành cũng phải được thống nhất và truyền đạt đến từng giáo viên, đảm bảo sau cùng là hiệu quả học tập của học sinh."

Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM nhận xét và phát biểu chỉ đạo

Một số hình ảnh tại chuyên đề:

 

 

0901 456 913 smtp.gmail.com