iSMART CÓ GÌ MỚI
Hợp Tác Giáo Dục Công - Tư, Học Sinh Được Hưởng Lợi
05/10/2023

Trong bối cảnh hiện nay, mô hình hợp tác giáo dục công - tư đang thu hút sự quan tâm của giới chuyên gia và các nhà quản lý giáo dục tại Việt Nam. Thực tế đã chứng minh rằng mô hình này, nếu được thực hiện đúng cách và đảm bảo lợi ích cho học sinh, có thể mang lại nhiều giá trị.

Hợp tác giáo dục công - tư, học sinh hưởng lợi - Ảnh 1.

Xu hướng hợp tác công - tư trong giáo dục được nhiều nước trên thế giới áp dụng, giúp mang lại hiệu quả cao

Nền giáo dục Phần Lan - Một ví dụ tiêu biểu

Một ví dụ tiêu biểu về mô hình hợp tác giáo dục công - tư thành công là nền giáo dục của Phần Lan. Quốc gia này nổi tiếng với hệ thống giáo dục xuất sắc và sự tập trung vào học tập cá nhân hóa. Phần Lan đã áp dụng phương pháp giảng dạy hiệu quả cùng với việc tạo ra các lựa chọn học tập đa dạng, như bố trí các lớp học xen kẽ hoặc học tập kết hợp. Nhờ đó, tình trạng quá tải trong giáo dục được quản lý hiệu quả hơn.

Trường bán công ở Hoa Kỳ - Sự đổi mới trong giáo dục

Tại Hoa Kỳ, các trường bán công (tài trợ bởi ngân sách nhà nước nhưng được quản lý bởi tư nhân) thường hoạt động tốt hơn so với các trường công lập truyền thống. Họ áp dụng phương pháp giảng dạy sáng tạo và chương trình giảng dạy linh hoạt. Việt Nam có thể học hỏi từ mô hình này bằng cách đặt ra các tiêu chuẩn nghiêm ngặt cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục tư nhân đảm bảo chất lượng và sáng tạo cho các trường công lập.

Giám sát và quản lý đúng cách

Việc đảm bảo đạo đức và giám sát chặt chẽ các tổ chức tư nhân tham gia vào giáo dục công - tư là một yếu tố quan trọng. Các tổ chức này cần phải có lợi nhuận để tồn tại, nhưng cũng phải đảm bảo rằng họ đang cung cấp một nền tảng giáo dục chất lượng. Nhà trường và các cơ quan chức năng cần tham gia vào quản lý, giám sát và gánh các chi phí phát sinh. Việc này đảm bảo sự cân bằng giữa lợi nhuận và chất lượng giáo dục.

Áp dụng kinh nghiệm quốc tế và đánh giá giá trị

Việc áp dụng kinh nghiệm của các quốc gia khác, chẳng hạn Vương quốc Anh, trong việc đánh giá giá trị của giáo dục là cần thiết. Quan hệ đối tác công - tư trong giáo dục cần phải được đánh giá theo giá trị đồng tiền bỏ ra. Điều này đảm bảo rằng các tổ chức tư nhân phải cung cấp những cải tiến giáo dục đáng kể và giá trị cho học sinh. Đánh giá này sẽ đảm bảo sự cân bằng giữa lợi nhuận và chất lượng giáo dục.

Hợp tác giáo dục công - tư, học sinh hưởng lợi - Ảnh 2.

Thông qua mô hình hợp tác công - tư, học sinh các trường công lập được học tiếng Anh với giáo viên bản xứ với chi phí hợp lý

Tạo lựa chọn học tập cho học sinh

Mô hình dạy liên kết và tạo lựa chọn học tập đã được chứng minh là mang lại hiệu quả giáo dục cao. Việc đưa ra nhiều lựa chọn trong các hoạt động sau giờ học và tạo điều kiện cho học sinh và phụ huynh lựa chọn dựa trên sự quan tâm và nhu cầu của họ là cần thiết. Nếu Việt Nam triển khai hệ thống lựa chọn minh bạch, việc này có thể giúp học sinh và phụ huynh đưa ra quyết định sáng suốt và tận hưởng quyền tự chọn.

Những đơn vị tư nhân tiên phong

Đã có một số đơn vị tư nhân tiên phong tại Việt Nam áp dụng các giải pháp mới để khắc phục tình trạng quá tải trong giáo dục công - tư. Việc sử dụng công nghệ số, nội dung số, học tập kết hợp và các phương pháp quản lý hiệu quả đã giúp nâng cao trải nghiệm học tập của học sinh. Điển hình là iSMART Education, thành viên của Tập đoàn Giáo dục EQuest, đã được tổ chức kiểm định quốc tế Cognia (Hoa Kỳ) công nhận chất lượng giáo dục toàn diện.

Có thể thấy, hợp tác giáo dục công - tư có tiềm năng mang lại nhiều lợi ích cho học sinh và giáo dục nước nhà. Tuy nhiên, để thành công, cần đảm bảo sự minh bạch, giám sát và đánh giá chất lượng nghiêm ngặt. Việc tạo lựa chọn học tập đa dạng và phù hợp cũng đóng vai trò quan trọng. Chúng ta cần tạo điều kiện cho các tổ chức tư nhân đem những giá trị giáo dục tốt vào nhà trường công lập và đảm bảo rằng tất cả các bên đều hưởng lợi, đặc biệt là học sinh, người sẽ là tương lai của đất nước.

NGUỒN: THANHNIEN.VN

 

HOTLINE ĐĂNG KÝ
TƯ VẤN
Loading...

Bằng việc đăng ký thông tin, bạn đồng ý cho phép iSMART liên lạc thông qua các hình thức: cuộc gọi, tin nhắn, email nhằm mục đích tư vấn các chương trình Anh ngữ & nghiên cứu thị trường. Chúng tôi cam kết không chia sẻ thông tin của bạn với bất cứ bên thứ ba.